Bộ gtvt chốt các mức phí bảo trì đường bộ

Nguyễn Huy Thắng 07/02/2017
bo-gtvt-chot-cac-muc-phi-bao-tri-duong-bo

Dự thảo Thu phí bảo trì đường bộ: Ô tô đến 1,4 triệu đồng/tháng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo bản dự thảo đã được chuyển sang Bộ Tài chính, mức thu phí bảo trì cơ bản được chia theo 8 nhóm ô tô và 4 nhóm xe máy.

Mức Thu Phí Đối Với Ô Tô

Đối với ô tô, Bộ GTVT đưa ra mức thu áp dụng từ 180.000 đồng đến 1.440.000 đồng/tháng/xe (mức phí cho sơ mi rơ moóc cao nhất là 1.044.000 đồng), tương ứng với 8 nhóm như sau:

Nhóm xe Loại phương tiện chịu phí Mức thu (ngàn đồng)
1 tháng 1 năm
1

Xe chở người dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ 1 xilanh), rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4 tấn

180 2.090
2

Xe chở người từ 10 đến 24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8,5 tấn

270 3.140
3

Xe chở người từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8,5 tấn trở lên

396 4.600
4

Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn

590 6.860
5

Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn

720 8.380
6

Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên

1.440 16.760
7

Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn

720 8.380
8

Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên

1.044 12.100
Bộ GTVT đã có dự thảo mới về các mức phí bảo trì đường bộ cụ thể cho ô tô và xe máy

Mức Thu Phí Đối Với Xe Máy

Về mức thu sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, Bộ GTVT chia loại phương tiện cơ giới này thành 4 loại tương ứng với 4 mức thu khác nhau. Cách thức và mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

TT Loại phương tiện chịu phí Mức thu (ngàn đồng/năm)
1 Dung tích xy lanh dưới 70 cm3 80-100
2 Dung tích xy lanh 70 cm3 đến 100 cm3 100 - 120
3 Dung tích xy lanh trên 100 cm3 đến 175 cm3 120 - 150
4 Dung tích xy lanh trên 175 cm3 150 - 180

Cách Thức và Quy Định Thu Phí

Cách thức thu phí đối với chủ các phương tiện là ô tô sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm). Cơ quan thu phí là các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới. Chủ phương tiện có thể nộp phí theo tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm (6, 12, 18, 24, và 30 tháng) và sẽ được chiết khấu nếu nộp cho chu kỳ dài.

  • Đối với ô tô của quốc phòng, công an: Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức thu.
  • Đối với ô tô nước ngoài: Phí được thu tại các trạm quản lý vận tải cửa khẩu khi làm thủ tục nhập cảnh.
  • Truy thu: Các phương tiện đã đăng kiểm trước ngày 1/6/2012 sẽ bị truy thu phí trong lần đăng kiểm tiếp theo.

Quản Lý và Sử Dụng Quỹ

Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến trong năm đầu Quỹ Bảo trì đi vào hoạt động, số tiền thu được từ ô tô đạt hơn 6.800 tỷ đồng/năm và 2.400 tỷ đồng từ xe máy. Ngân sách nhà nước sẽ cấp bổ sung hơn 3.200 tỷ đồng.

Phí sử dụng đường bộ thu được sẽ được phân chia như sau:

  • Phí từ ô tô: 65% nộp vào quỹ trung ương, 35% cho quỹ địa phương.
  • Phí từ xe máy: Toàn bộ bổ sung vào quỹ của địa phương đó.

Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ do Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch, cùng các đại diện từ Bộ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VCCI và Hiệp hội Vận tải ô tô.

Nguồn: Dantri.com.vn

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN