Phân tích Chi tiết Cấu trúc Cần trục và Nguyên lý Ống lồng của Cần trục Ô tô
Cần trục của xe tải gắn cẩu, với vai trò là bộ phận cốt lõi, đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Xe tải cẩu thông qua cụm ròng rọc ở đầu cần trục, kết nối dây cáp tời với vật nặng, từ đó thực hiện việc treo và vận chuyển vật thể. 📝 Sự thay đổi chiều dài và góc nghiêng của cần trục là yếu tố then chốt để điều chỉnh chiều cao nâng và bán kính làm việc. Tuy nhiên, các cấu trúc và công nghệ cần trục khác nhau sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất tổng thể và hiệu quả hoạt động của xe cẩu.
I. Cấu trúc Cần trục của Xe tải gắn cẩu
Cần trục của xe cẩu thường bao gồm hai phần chính: cần chính và cần phụ.
Cần chính: Là bộ phận cốt lõi của xe cẩu, loại cấu trúc của nó có ý nghĩa quyết định đến hiệu suất của xe cẩu. Hiện nay, cần chính của các loại xe cẩu chủ đạo sử dụng cấu trúc dạng hộp, trong khi cấu trúc dạng giàn ít phổ biến hơn.
Cần phụ: Là bộ phận phụ trợ được sử dụng để nâng các vật nhẹ hơn khi chiều cao của cần chính không đủ. Nó thường chỉ có một đoạn cần, nhưng cũng có loại cần phụ gấp hoặc ống lồng gồm hai đoạn trở lên, trong đó cần phụ cấu trúc giàn gấp khá phổ biến.
II. Nguyên lý Ống lồng của Cần trục Xe tải gắn cẩu
A. Các Hình thức Ống lồng của Cần trục Xe cẩu
Cần trục của xe cẩu có nhiều hình thức ống lồng đa dạng, các loại phổ biến bao gồm:
- 🔩 Ống lồng thủy lực: Cần trục thực hiện việc thu vào và duỗi ra thông qua sự truyền động của xi lanh thủy lực.
- 🔗 Dạng gấp khúc: Cần trục được gấp lại thông qua các điểm khớp nối.
- ⚙️ Dạng kết hợp: Kết hợp ưu điểm của cả hai hình thức ống lồng và gấp.
Khi lựa chọn cụ thể, cần xem xét toàn diện các yếu tố như yêu cầu về hiệu suất của xe cẩu, kịch bản sử dụng và chi phí.
B. Các Loại Cơ cấu Ống lồng của Cần trục Xe cẩu
Cơ cấu ống lồng của cần trục xe cẩu có nhiều loại, bao gồm:
- ➡️ Cơ cấu ống lồng tuần tự: Đặc điểm là các đoạn cần thu vào và duỗi ra tuần tự theo một thứ tự nhất định.
- ⏩ Cơ cấu ống lồng đồng bộ: Đảm bảo các đoạn cần của cần ống lồng thu vào và duỗi ra đồng bộ với cùng một tốc độ tương đối.
- ↔️ Cơ cấu ống lồng độc lập: Cho phép các đoạn cần thu vào và duỗi ra một cách độc lập, mang lại sự linh hoạt cao.
- ➕ Cơ cấu ống lồng kết hợp: Khi cần ống lồng có nhiều hơn ba đoạn, có thể sử dụng đồng thời hai trong số các phương pháp ống lồng nói trên để làm việc.
C. Phân loại Kỹ thuật của Cơ cấu Ống lồng
Cơ cấu ống lồng của xe cẩu còn có thể được phân loại theo góc độ kỹ thuật, chủ yếu chia thành hai loại lớn: cơ cấu ống lồng toàn thủy lực không chốt và cơ cấu ống lồng tự động kiểu chốt cài.
1. Cơ cấu ống lồng toàn thủy lực không chốt
Ưu điểm của cơ cấu này là điều chỉnh chiều dài cần thuận tiện và đa dạng về chiều dài làm việc, giúp tăng cường đáng kể tính thực dụng. Tuy nhiên, trọng lượng bản thân của nó khá nặng, gây ảnh hưởng nhất định đến sự ổn định của toàn bộ máy. Ngoài ra, cơ cấu ống lồng này có thể áp dụng nhiều phương thức kết hợp, ví dụ như nhiều xi lanh thủy lực phối hợp với một tầng cáp, hoặc một xi lanh thủy lực hay nhiều xi lanh thủy lực kết hợp với hai tầng cáp.
Trong đó, sự kết hợp của nhiều xi lanh thủy lực cộng với một tầng cáp có đặc điểm là đoạn cần ống lồng cuối cùng thu vào và duỗi ra thông qua dây cáp thép, trong khi các đoạn cần ống lồng khác sử dụng xi lanh đa cấp hoặc nhiều xi lanh đơn cấp, thậm chí là sự kết hợp của xi lanh đa cấp và xi lanh đơn cấp để thu vào và duỗi ra trực tiếp bằng xi lanh dầu. 💡 Thiết kế này dẫn đến sự thay đổi tiết diện của đoạn cần ống lồng cuối cùng tương đối rõ rệt, trong khi sự thay đổi tiết diện của các đoạn cần khác lại tương đối nhỏ.

Sơ đồ cơ cấu ống lồng của nhiều xi lanh thủy lực với một hàng dây cáp một tầng
Chú thích: 1-Cần cơ bản; 2-Cần đoạn hai; 3-Cần đoạn ba; 4-Cần đoạn bốn; 5-Xi lanh cấp 1; 6-Xi lanh cấp 2; 7-Xi lanh cấp 3
Việc sử dụng một xi lanh thủy lực hoặc nhiều xi lanh thủy lực, kết hợp với công nghệ bố trí dây cáp hai cấp, có thể thực hiện hành động thu vào và duỗi ra của cần ống lồng bốn hoặc năm đoạn. Phương pháp ống lồng này đang dẫn đầu trong nước, tuy nhiên, đối với nhu cầu ống lồng của cần trục có nhiều hơn năm đoạn, giải pháp của nó vẫn còn đối mặt với những thách thức không nhỏ.

Sơ đồ nguyên lý của xi lanh thủy lực đơn kết hợp công nghệ bố trí dây cáp hai cấp
Chú thích: 1, 7-Ròng rọc dẫn hướng; 2-Dây cáp duỗi cần; 3, 4, 6-Kẹp cáp cố định; 5-Dây cáp thu cần; 8, 9-Cáp cố định xi lanh thủy lực; 10-Ròng rọc cân bằng.

Ví dụ về cần trục năm đoạn với xi lanh thủy lực đôi và cần trục chính dạng dây cáp hai tầng
2. Cơ cấu ống lồng tự động kiểu chốt cài
Cơ cấu này sử dụng thiết kế xi lanh đơn, được trang bị chốt xi lanh và chốt cần lồng vào nhau, cùng với công nghệ điện tử đo chiều dài chính xác. 🌟 Ưu điểm của cơ cấu này là trọng lượng nhẹ, ảnh hưởng rất nhỏ đến sự ổn định của toàn bộ máy, đồng thời tốc độ thu vào và duỗi ra nhanh chóng, tiết diện cần trục thay đổi đều, độ cứng chịu tải tuyệt vời. Tuy nhiên, do yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí tương ứng cũng cao hơn, và hiện tại trên thị trường các loại chiều dài cần tương đối ít.

Sơ đồ cấu trúc cần trục dạng ống lồng loại chốt đơn xi lanh
Đặc điểm của cơ cấu ống lồng tự động kiểu chốt cài là thiết kế chốt xi lanh và chốt cần lồng vào nhau. Chốt xi lanh được bố trí cẩn thận ở hai bên cần trục, trong khi chốt cần được thiết kế ở mặt trên của cần trục. Cấu trúc này không chỉ đơn giản dễ hiểu mà còn có chức năng tự khóa xuất sắc. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm nhất định, đặc biệt là khi thực hiện rút chốt cần với biến dạng lớn, có thể gặp một số khó khăn, cần phải thực hiện nhiều lần thu vào và duỗi ra mới có thể rút thành công.
Ví dụ Bảng So sánh (Để minh họa khả năng responsive của bảng)
Tính năng | Cơ cấu toàn thủy lực không chốt | Cơ cấu tự động kiểu chốt cài |
---|---|---|
Trọng lượng | Nặng | Nhẹ |
Điều chỉnh chiều dài | Thuận tiện, đa dạng | Ít lựa chọn hơn |
Chi phí | Thấp hơn | Cao hơn |
Độ ổn định máy | Ảnh hưởng nhất định | Ít ảnh hưởng |
Việc hiểu sâu sắc cấu trúc cần trục và nguyên lý ống lồng của xe cẩu là vô cùng quan trọng để nắm bắt được những điểm mấu chốt về hiệu suất của xe cẩu. Như vậy, người dùng khi chọn mua sẽ có thể dựa vào nhu cầu công việc thực tế để lựa chọn sản phẩm xe cẩu phù hợp nhất.
Hiện tại minh hải auto có bán các loại xe tải gắn cẩu tự hành từ 5 tấn, 7 tấn, 8 tấn, 12 tấn, 15 tấn trên các dòng xe nền hino, dongfeng, hyundai,... liên hệ với số điện thoại bên dưới để có thể tư vấn xây thêm model.
xem thêm :
Isuzu 3 chân gắn cẩu tự hành 6 tấn
Xe tải HD320 gắn cẩu tự hành 15 tấn
Xe tải HD320 gắn cẩu gập palfinger 32080C
📞 Để biết thêm chi tiết hoặc cần tư vấn, vui lòng liên hệ: 033 204 6292 (Mr. Hiến)
📧 Email: xuanhien7173@gmail.com