Cẩu tháp xây dựng là gì?

Nguyễn Xuân Hiến 22/04/2025
cau-thap-xay-dung-la-gi

Cẩu Tháp Xây Dựng (Cẩu Tháp): Toàn Tập Về Thiết Bị Không Thể Thiếu Trong Xây Dựng Hiện Đại

Trong bức tranh sôi động của ngành xây dựng hiện đại, đặc biệt là các công trình cao tầng, hình ảnh những chiếc cẩu tháp xây dựng vươn cao kiêu hãnh trên bầu trời đã trở nên vô cùng quen thuộc. Chúng không chỉ là biểu tượng của sự phát triển đô thị mà còn là "cánh tay sắt" đắc lực, đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển vật liệu và lắp đặt cấu kiện. Vậy cẩu tháp là gì? Chúng có cấu tạo, phân loại và vai trò như thế nào trong thi công? Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về cẩu tháp xây dựng, một thiết bị không thể thiếu trong ngành.

1. Cẩu Tháp Xây Dựng là gì? Giới thiệu Chung

Cẩu tháp xây dựng, thường được gọi tắt là cẩu tháp hay tháp cẩu (tiếng Anh: Tower Crane), là một loại máy trục kiểu cần trục quay, có phần cần (tay nâng) được lắp trên đỉnh của một trụ tháp thẳng đứng cao. Thiết bị này có không gian làm việc rất lớn, chủ yếu được sử dụng để vận chuyển vật liệu theo phương thẳng đứng và phương ngang, cũng như lắp đặt các cấu kiện xây dựng trong quá trình thi công nhà ở, đặc biệt là các tòa nhà nhiều tầng và cao tầng.

Về cơ bản, một cẩu tháp hoàn chỉnh bao gồm ba bộ phận chính:

  • Kết cấu kim loại: Bao gồm thân tháp, cần nâng (cần trục), cần đối trọng, đỉnh tháp, khung đế, hệ thống neo (nếu có), cabin điều khiển...
  • Cơ cấu công tác: Gồm 4 cơ cấu chính là nâng hạ vật (nâng chính), thay đổi tầm với (di chuyển xe con hoặc nâng hạ cần), quay và di chuyển (đối với cẩu tháp di chuyển trên ray). Đối với cẩu tháp tự leo còn có thêm cơ cấu nâng tháp (leo tầng).
  • Hệ thống điện: Bao gồm động cơ điện, bộ điều khiển, tủ điện phân phối, hệ thống dây dẫn, thiết bị tín hiệu và chiếu sáng.

2. Lịch sử Hình thành và Phát triển của Cẩu Tháp

Cẩu tháp có nguồn gốc từ Tây Âu. Theo ghi chép, bằng sáng chế đầu tiên liên quan đến cẩu tháp xây dựng được cấp vào năm 1900. Năm 1905, xuất hiện loại cần trục có cần lắp trên thân tháp cố định. Đến năm 1923, mẫu thử nghiệm nguyên mẫu của cẩu tháp hiện đại được chế tạo, và cùng năm đó, chiếc cẩu tháp hiện đại tương đối hoàn chỉnh đầu tiên ra đời.

Vào năm 1930, Đức đã bắt đầu sản xuất hàng loạt cẩu tháp và ứng dụng vào thi công xây dựng. Năm 1941, tiêu chuẩn công nghiệp Đức DIN 8770 liên quan đến cẩu tháp được công bố, quy định khả năng nâng của cẩu tháp được biểu thị bằng mô-men nâng (tấn mét - tm), là tích của tải trọng (tấn) và tầm với (mét).

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, nhu cầu tái thiết lớn ở nhiều quốc gia đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành sản xuất cẩu tháp. Các thiết kế ngày càng được cải tiến về hiệu suất, khả năng nâng, chiều cao và độ an toàn.

Ngày nay, ngành công nghiệp cẩu tháp đã phát triển vượt bậc với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới như Liebherr (Đức), Potain (Pháp), Wolffkran (Đức), Comansa (Tây Ban Nha), Zoomlion, XCMG, Sany (Trung Quốc)... Công nghệ cẩu tháp cũng ngày càng tiên tiến hơn, hướng tới tự động hóa, thông minh hóa và thân thiện với môi trường.

3. Đặc điểm nổi bật của Cẩu Tháp Xây Dựng

  • Không gian làm việc lớn: Nhờ chiều cao lớn và khả năng quay 360 độ, cẩu tháp có thể bao phủ một khu vực thi công rộng lớn.
  • Khả năng nâng cao và xa: Cẩu tháp có thể nâng vật liệu lên độ cao hàng trăm mét và vươn xa hàng chục mét.
  • Hiệu quả vận chuyển: Là phương tiện chủ lực cho việc vận chuyển vật liệu nặng theo phương đứng và ngang tại công trường.
  • Tính linh hoạt: Có nhiều loại cẩu tháp khác nhau phù hợp với các điều kiện thi công và quy mô công trình đa dạng.
  • Xu hướng thiết kế Module (Tổ hợp): Các nhà sản xuất ngày càng tập trung phát triển cẩu tháp theo dạng module. Tức là, lấy kết cấu thân tháp làm lõi, chia thành các bộ phận theo đặc điểm kết cấu và chức năng, sau đó chuẩn hóa các bộ phận này thành các module. Tùy theo yêu cầu kỹ thuật cụ thể, người ta có thể lựa chọn các module phù hợp để lắp ráp thành cẩu tháp có các thông số kỹ thuật khác nhau, đáp ứng nhu cầu thi công cụ thể. Cách tiếp cận này giúp tăng tốc độ phát triển sản phẩm, tiết kiệm chi phí và phục vụ khách hàng tốt hơn.

4. Phân loại Cẩu Tháp Xây Dựng

Cẩu tháp xây dựng được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau:

  • Theo vị trí cơ cấu quay:
    • Cẩu tháp quay phía trên (Top-slewing tower crane): Thân tháp cố định, chỉ có phần cần trục, cần đối trọng và đỉnh tháp phía trên mâm quay là quay được. Loại này có khả năng chịu tải lớn hơn, thường được sử dụng trong xây dựng nhà cao tầng. Bao gồm các dạng: cố định (đặt trên móng bê tông), di chuyển trên ray, neo vào công trình (attached), và tự leo bên trong công trình (internal climbing).
    • Cẩu tháp quay phía dưới (Bottom-slewing tower crane): Toàn bộ phần thân tháp, cần trục, cần đối trọng đều được đặt trên một mâm quay ở phía chân đế. Loại này thường có khả năng chịu tải nhỏ hơn, dễ di chuyển và lắp đặt, phù hợp với các công trình thấp tầng hoặc nhà dân dụng.
  • Theo khả năng di chuyển:
    • Cẩu tháp cố định (Fixed tower crane): Được lắp đặt cố định trên nền móng bê tông trong suốt quá trình thi công.
    • Cẩu tháp di chuyển (Mobile tower crane): Có khả năng di chuyển trên công trường. Bao gồm các loại: di chuyển trên ray (rail-mounted), tự hành bánh lốp (truck-mounted hoặc tire-mounted), tự hành bánh xích (crawler-mounted).
  • Theo dạng cần:
    • Cẩu tháp cần ngang (Horizontal jib / Trolley jib tower crane): Cần trục nằm ngang, việc thay đổi tầm với được thực hiện bằng cách di chuyển xe con (trolley) mang móc cẩu dọc theo cần. Loại này vận hành êm ái, tầm với cố định khi nâng hạ.
    • Cẩu tháp cần nghiêng (Luffing jib tower crane): Cần trục có thể nâng lên hạ xuống để thay đổi tầm với. Loại này phù hợp với các công trường chật hẹp, có nhiều vật cản hoặc cần tránh va chạm với các cẩu tháp khác.
  • Theo phương pháp lắp dựng:
    • Cẩu tháp tự nâng (Self-climbing tower crane): Có khả năng tự nâng cao thân tháp bằng hệ thống thủy lực để tăng chiều cao làm việc theo tiến độ công trình.
    • Cẩu tháp lắp dựng nhanh (Fast-erecting tower crane): Thường là loại quay dưới, có thể nhanh chóng lắp dựng và tháo dỡ mà không cần nhiều thiết bị phụ trợ.
    • Cẩu tháp lắp ghép (Assembled tower crane): Các bộ phận được vận chuyển riêng lẻ và lắp ghép tại công trường.

Trong xây dựng nhà ở tại Việt Nam, loại cẩu tháp phổ biến nhất là cẩu tháp quay trên, cố định hoặc neo tường, cần ngang có xe con di chuyển và tự nâng (leo tầng).

5. Cấu tạo chi tiết của Cẩu Tháp Xây Dựng

Như đã đề cập, cẩu tháp gồm 3 phần chính. Dưới đây là chi tiết các bộ phận quan trọng:

  • Kết cấu kim loại:
    • Thân tháp (Tower mast): Là phần chịu lực chính theo phương đứng, được lắp ghép từ các đoạn tháp tiêu chuẩn (standard mast section). Thường có tiết diện vuông, làm bằng thép hình hoặc thép ống. Các kích thước tiết diện phổ biến: 1.2m x 1.2m, 1.4m x 1.4m, 1.6m x 1.6m, 2.0m x 2.0m. Các đoạn tháp được nối với nhau bằng bu lông cường độ cao hoặc chốt pin. Bên trong thân tháp có thang leo để vận hành viên di chuyển.
    • Cần trục (Jib / Boom): Là bộ phận vươn ra để tạo tầm với. Có thể là cần ngang (phổ biến) hoặc cần nghiêng. Cần ngang thường có tiết diện tam giác, xe con mang móc cẩu di chuyển trên ray ở cạnh dưới. Các loại cần hiện đại có thiết kế dạng đầu bằng (flat-top) hoặc đầu búa (hammerhead).
    • Cần đối trọng (Counter-jib): Nằm ở phía đối diện cần trục, dùng để lắp đối trọng và thường là nơi đặt cơ cấu nâng hạ chính, giúp cân bằng mô-men do tải trọng và cần trục gây ra.
    • Đối trọng (Counterweight): Thường là các khối bê tông hoặc gang đúc, được lắp trên cần đối trọng. Khối lượng đối trọng được tính toán cẩn thận dựa trên cấu hình cần trục và khả năng nâng của cẩu tháp.
    • Đỉnh tháp (Tower top / Apex): Là phần nối giữa thân tháp và cần trục, cần đối trọng. Chịu lực từ các dây cáp treo cần. Có nhiều kiểu dáng khác nhau.
    • Mâm quay (Slewing ring): Là vòng bi cỡ lớn, cho phép phần trên của cẩu tháp (cần trục, cần đối trọng, đỉnh tháp) quay quanh thân tháp (đối với loại quay trên) hoặc toàn bộ thân và cần quay quanh đế (đối với loại quay dưới).
    • Khung đế (Base / Chassis): Là phần liên kết cẩu tháp với nền móng (loại cố định) hoặc là nơi lắp cơ cấu di chuyển (loại di chuyển).
    • Khung leo (Climbing frame) và Hệ thống neo (Anchoring system): Dùng cho cẩu tháp tự nâng và neo vào công trình khi chiều cao vượt quá chiều cao tự đứng độc lập cho phép.
  • Các bộ phận quan trọng khác:
    • Cáp thép (Wire ropes): Rất quan trọng, gồm cáp nâng hạ, cáp kéo xe con, cáp nâng hạ cần (loại cần nghiêng), cáp treo cần. Cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế định kỳ theo tiêu chuẩn. Hệ số an toàn của cáp nâng thường là 5-6.
    • Xe con (Trolley): Di chuyển dọc cần ngang để thay đổi tầm với, mang theo cụm puli và móc cẩu.
    • Puli (Pulleys): Dùng để dẫn cáp và thay đổi lực kéo.
    • Móc cẩu (Hook): Phải có khóa an toàn chống tuột cáp.
    • Phanh (Brakes): Trang bị cho các cơ cấu nâng hạ, quay, di chuyển xe con... đảm bảo dừng và giữ tải an toàn.
  • Các cơ cấu làm việc chính:
    • Cơ cấu nâng hạ (Hoisting mechanism): Gồm động cơ điện, hộp giảm tốc, tang cuốn cáp và phanh. Dùng để nâng hạ vật liệu.
    • Cơ cấu thay đổi tầm với: Là cơ cấu di chuyển xe con (cho cần ngang) hoặc cơ cấu nâng hạ cần (cho cần nghiêng).
    • Cơ cấu quay (Slewing mechanism): Gồm động cơ điện, hộp giảm tốc, bánh răng và mâm quay.
    • Cơ cấu di chuyển (Travelling mechanism): Chỉ có ở cẩu tháp di chuyển, thường dùng động cơ điện truyền động đến các bánh xe trên ray.
    • Cơ cấu nâng tháp (Climbing/Jacking mechanism): Dùng cho cẩu tháp tự nâng, thường sử dụng xi lanh thủy lực để đẩy khung leo và toàn bộ phần trên của cẩu tháp lên cao, tạo khoảng trống để lắp thêm đoạn thân tháp tiêu chuẩn. Quá trình này đòi hỏi kỹ thuật và quy trình nghiêm ngặt.
  • Hệ thống điện và điều khiển: Cung cấp năng lượng và điều khiển mọi hoạt động của cẩu tháp. Bao gồm tủ điện, biến tần (ngày càng phổ biến để điều khiển tốc độ mượt mà), các bộ điều khiển (tay trang, nút bấm), hệ thống dây điện, đèn chiếu sáng, còi báo hiệu.
  • Hệ thống thủy lực: Chủ yếu dùng cho cơ cấu nâng tháp (leo tầng) và đôi khi cho cơ cấu nâng hạ cần nghiêng.

6. Thiết bị an toàn trên Cẩu Tháp Xây Dựng

An toàn là yếu tố tối quan trọng khi vận hành cẩu tháp xây dựng. Do đó, chúng được trang bị hàng loạt thiết bị an toàn bắt buộc:

  • Bộ hạn chế mô-men nâng (Moment limiter): Ngăn ngừa cẩu tháp bị lật do nâng quá tải ở một tầm với nhất định. Khi mô-men nâng thực tế vượt quá giới hạn cho phép, thiết bị sẽ ngắt cơ cấu nâng hoặc/và cơ cấu ra cần/hạ cần.
  • Bộ hạn chế tải trọng nâng (Load limiter): Không cho phép nâng vật nặng hơn tải trọng tối đa theo thiết kế của cẩu tháp.
  • Bộ hạn chế chiều cao nâng (Height limiter): Ngăn móc cẩu va chạm vào cần trục khi nâng lên quá cao.
  • Bộ hạn chế hành trình xe con/góc hạ cần (Trolley/Luffing travel limiter): Giới hạn khoảng di chuyển của xe con trên cần ngang hoặc góc hạ tối đa của cần nghiêng.
  • Bộ hạn chế hành trình di chuyển (Travel limiter): Dùng cho cẩu tháp di chuyển trên ray, ngăn cẩu chạy ra khỏi giới hạn đường ray.
  • Bộ hạn chế góc quay (Slewing limiter): Giới hạn góc quay của cẩu tháp trong trường hợp cần thiết (ví dụ: tránh va chạm với công trình hoặc cẩu khác).
  • Khóa an toàn móc cẩu (Hook safety latch): Ngăn dây treo vật tuột khỏi móc.
  • Thiết bị chống tuột cáp khỏi tang cuốn (Drum rope retaining device).
  • Thiết bị đo tốc độ gió (Anemometer): Cảnh báo khi tốc độ gió vượt mức cho phép vận hành.
  • Phanh điện từ và phanh thủy lực: Đảm bảo dừng các chuyển động một cách an toàn.
  • Nút dừng khẩn cấp (Emergency stop button): Cho phép dừng mọi hoạt động của cẩu tháp ngay lập tức khi có sự cố.
  • Các thiết bị bảo vệ khác: Chống đứt cáp xe con, chống gãy trục xe con, bộ giảm chấn ở cuối hành trình...

Tất cả các thiết bị an toàn này phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo chúng hoạt động chính xác và tin cậy.

7. Quản lý và Vận hành an toàn Cẩu Tháp Xây Dựng

Việc quản lý và vận hành cẩu tháp an toàn đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và quy trình:

  • Nền móng: Phải được thiết kế và thi công đúng kỹ thuật, đảm bảo khả năng chịu lực của đất nền, bê tông đạt cường độ yêu cầu, bề mặt móng phẳng và không bị đọng nước. Sai sót về móng có thể dẫn đến thảm họa lật cẩu.
  • Lắp đặt và Tháo dỡ: Phải do đơn vị có chức năng và công nhân có chứng chỉ thực hiện, tuân thủ đúng quy trình của nhà sản xuất và phương án được duyệt. Phải kiểm tra kỹ các mối liên kết bu lông, chốt pin. Dừng công việc khi thời tiết xấu (gió lớn).
  • Neo giữ (Anchoring): Khi cẩu tháp vượt quá chiều cao tự đứng, phải tiến hành neo vào kết cấu công trình theo đúng thiết kế, đảm bảo khoảng cách neo, vị trí neo và lực căng đúng yêu cầu. Kiểm tra hệ thống neo thường xuyên.
  • Kiểm tra trước khi vận hành: Kiểm tra tình trạng tổng thể, các cơ cấu, phanh, cáp thép, thiết bị an toàn, hệ thống điện, đường ray (nếu có)...
  • Người vận hành (Thợ lái cẩu tháp): Phải được đào tạo bài bản, có chứng chỉ vận hành, đủ sức khỏe, không sử dụng chất kích thích. Phải nắm vững quy trình vận hành, biểu đồ tải và các tín hiệu điều khiển.
  • Vận hành đúng kỹ thuật:
    • Tuân thủ nghiêm ngặt biểu đồ tải (tải trọng cho phép theo tầm với). Tuyệt đối không nâng quá tải.
    • Chỉ vận hành theo tín hiệu của người chỉ huy (xi nhan).
    • Thao tác nhẹ nhàng, tránh giật cục.
    • Không được cẩu chéo, cẩu xiên hoặc kéo lê tải.
    • Không nâng hạ hoặc quay khi có người trong vùng nguy hiểm.
    • Đảm bảo khoảng cách an toàn với các cẩu tháp khác, công trình và đường dây điện.
    • Dừng hoạt động khi gió vượt mức cho phép (thường là cấp 6).
    • Sau khi hết ca làm việc, phải hạ tải, đưa xe con về gốc cần, để cần tự do quay theo chiều gió (trừ trường hợp đặc biệt) và khóa hệ thống di chuyển (nếu có).
  • Kiểm tra và Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện theo lịch trình của nhà sản xuất và quy chuẩn kỹ thuật. Bao gồm kiểm tra kết cấu kim loại (mối hàn, bu lông), cáp thép, puli, móc cẩu, phanh, các cơ cấu truyền động, hệ thống điện, thiết bị an toàn. Bôi trơn đầy đủ các vị trí cần thiết. Lập hồ sơ theo dõi quản lý thiết bị.

8. Bảo dưỡng và Sửa chữa Cẩu Tháp

Để đảm bảo cẩu tháp xây dựng hoạt động an toàn, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ, công tác bảo dưỡng và sửa chữa đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

  • Bảo dưỡng định kỳ:
    • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ toàn bộ cẩu tháp.
    • Kiểm tra mức dầu trong các hộp giảm tốc, bổ sung nếu cần.
    • Kiểm tra tình trạng cáp thép (mòn, đứt sợi, biến dạng), thay thế nếu vượt tiêu chuẩn phế thải.
    • Kiểm tra hiệu quả và khe hở của các bộ phanh.
    • Kiểm tra độ nhạy và tin cậy của các thiết bị an toàn.
    • Kiểm tra và siết chặt lại các bu lông liên kết, đặc biệt là bu lông nối các đoạn thân tháp.
    • Bôi trơn các bộ phận chuyển động theo khuyến cáo.
    • Kiểm tra các kết cấu kim loại, đặc biệt là các mối hàn, tìm kiếm các vết nứt.
    • Sơn lại các vị trí bị gỉ sét để bảo vệ kết cấu.
  • Sửa chữa: Khi phát hiện hư hỏng hoặc sự cố, cần ngừng vận hành và tiến hành sửa chữa kịp thời bởi những người có chuyên môn. Sử dụng phụ tùng thay thế chính hãng hoặc đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Ghi chép lại lịch sử sửa chữa.

9. Kết luận

Cẩu tháp xây dựng (hay cẩu tháp) thực sự là một "người khổng lồ" không thể thiếu trên các công trường xây dựng, đặc biệt là các dự án nhà cao tầng và công trình quy mô lớn. Với khả năng nâng hạ và vận chuyển vật liệu hiệu quả ở độ cao và tầm với lớn, cẩu tháp đóng góp quan trọng vào việc đẩy nhanh tiến độ thi công và giảm sức lao động thủ công.

Tuy nhiên, do là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, việc lựa chọn, lắp đặt, vận hành, kiểm tra và bảo dưỡng cẩu tháp xây dựng phải được thực hiện một cách cẩn trọng, tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn. Chỉ khi đó, cẩu tháp mới thực sự phát huy tối đa hiệu quả và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và công trình. Sự hiện diện của những chiếc cẩu tháp trên bầu trời không chỉ là minh chứng cho sự phát triển của ngành xây dựng mà còn là lời khẳng định về năng lực chinh phục độ cao của con người.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN