Chào mừng quý vị và các bạn đến với chuyên mục chia sẻ kiến thức về cần cẩu chuyên dùng! Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, tôi hiểu rằng việc nắm rõ các thuật ngữ kỹ thuật là vô cùng quan trọng, không chỉ giúp quý vị lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất mà còn đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng "giải mã" những thuật ngữ chuyên ngành thường gặp khi tìm hiểu về cần cẩu HYUNDAI EVERDIGM, một thương hiệu mà tôi tin rằng đã quá quen thuộc với nhiều người trong chúng ta.
Trong ngành này, việc hiểu đúng từng chi tiết, từng thông số có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy coi đây như một buổi trò chuyện thân mật, nơi tôi chia sẻ những gì mình đúc kết được để quý vị có cái nhìn rõ ràng hơn nhé.
"Giải Mã" Thuật Ngữ Cần Cẩu HYUNDAI EVERDIGM Dành Cho Người Trong Nghề
Nội dung bài viết
Dưới đây là những thuật ngữ cơ bản mà bất kỳ ai làm việc với cần cẩu HYUNDAI EVERDIGM cũng nên nắm vững, được tổng hợp từ chính tài liệu đào tạo của hãng:
Cẩu xếp (Folding crane)
Đây là thuật ngữ chỉ loại cẩu có khả năng xếp gọn lại, thường là nằm về hướng có chân cẩu hoặc cabin. Một điểm cần lưu ý là mặc dù cẩu gấp khúc (knuckle boom crane) cũng có thể xếp về một hướng tương tự, nhưng không được phân loại là cẩu xếp theo định nghĩa này.
Cánh tay cẩu (Boom)
Là bộ phận nối liền đầu móc cẩu và thân cẩu thông qua khớp nối và xi lanh thủy lực. Tùy theo nhà sản xuất, tiết diện của cánh tay cẩu có thể là hình lục giác, ngũ giác hoặc tứ giác. Đây là bộ phận quyết định tầm vươn và chiều cao nâng của cẩu.
Thân cẩu (Column)
Được xem là phần chính, có nhiệm vụ đỡ toàn bộ cánh tay cẩu, đồng thời bao bọc các hệ thống ống dẫn và những bộ phận phụ trợ khác của xi lanh thủy lực. Sự vững chắc của thân cẩu ảnh hưởng trực tiếp đến độ ổn định khi làm việc.
Đầu móc (Hook)
Bộ phận này dùng để móc hàng hóa, có hai loại chính là loại xoay được và không xoay được. Một chi tiết an toàn quan trọng trên các đầu móc của HYUNDAI EVERDIGM là thường có thêm then cài để đảm bảo hàng hóa không bị tuột.
Chân cầu (Outtrigger)
Đây là bộ phận duy nhất của cẩu tiếp xúc trực tiếp với mặt đất khi hoạt động, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc gia tăng độ chịu lực và ổn định cho cẩu khi tải hàng. Có loại chân chống đơn và chân chống đôi tùy theo thiết kế và tải trọng của cẩu.
Thiết bị chống căng cáp (Overwinding alarm)
Một tính năng an toàn không thể thiếu, thiết bị này được sử dụng để báo động cho người vận hành về tình trạng quấn cáp hoặc siết cáp quá mức dẫn đến căng cáp.
Tải trọng định mức (Rated load)
Là sức nâng của cẩu tại một bán kính làm việc và chiều dài thước (cần) tương ứng. Điều quan trọng cần nhớ là tải trọng này được tính toán trên cơ sở lý thuyết và không áp dụng khi cẩu bị cong hoặc dầu thủy lực quá nóng. Bảng tải định mức thường được thể hiện trực tiếp trên thân cẩu, gần khu vực điều khiển.
Tâm xoay (Slewing center)
Là điểm giao nhau giữa trụ và bệ cẩu, có nhiệm vụ giúp trụ cẩu xoay theo đúng hướng hoạt động. Tùy loại cẩu mà tâm xoay có thể xoay 360 độ liên tục hoặc có một giới hạn xoay nhất định.
Bán kính làm việc (Working radius)
Được định nghĩa là khoảng cách tính từ tâm chiếu vuông góc của trụ (tâm xoay) đến tâm chiếu vuông góc của đầu bò (đầu móc) trên mặt đất. Đây là thông số quan trọng để xác định cẩu có thể vươn tới đâu để nâng vật.
Bộ trích công suất (P.T.O. - Power Take-Off)
Còn được gọi là bộ trích lực, có nhiệm vụ chuyển công suất từ động cơ của xe để kích hoạt bơm thủy lực của cẩu. Một lưu ý là bộ trích công suất thường không được bán kèm với cẩu.
Cáp cẩu (Cable)
Cáp cẩu HYUNDAI EVERDIGM thường bao gồm 6 sợi dây thép bọc đồng có lõi dây gai ngâm dầu. Ví dụ, thông số cáp "[6xFi(29) B Type Dia 8mm x50.5m]" có nghĩa là mỗi sợi được bện bằng 29 bó, đường kính 8mm và chiều dài 50.5m. HYUNDAI EVERDIGM cung cấp 2 loại cáp A và B tùy theo đặc tính kỹ thuật của từng loại cẩu.
Khả năng tải (Crane capacity)
Ví dụ, thông số "[3,030kg at 2.7m]" có nghĩa là cẩu có thể nâng một kiện hàng tổng tải trọng 3,030kg trong điều kiện hoạt động bình thường ở phạm vi 2,7m tính từ tâm xoay.
Chiều cao tính từ mặt đất (Hook height above ground level)
Là khoảng cách từ mặt đất đến chiều cao của đầu móc theo phương thẳng đứng.
Chiều dài cần (Boom length)
Là kích thước tối đa của cần khi đã vươn ra tất cả các đoạn.
Số đoạn (Boom section)
Thuật ngữ này chỉ số lượng các đoạn ống lồng cấu thành nên cánh tay cẩu. Cẩu có thể có từ 2 đến 7 đoạn tùy loại.
Góc nâng cần (Boom raising angle)
Cho biết cần cẩu có thể được nâng lên trong khoảng từ 1 độ đến 78 độ so với trục ngang.
Góc xoay (Slewing Range (Angle))
Nếu góc xoay là 360 độ có nghĩa là cẩu có thể xoay không giới hạn. Nếu có giới hạn, thông số sẽ được chỉ định cụ thể, ví dụ 200 độ. Các loại cẩu xếp thường có góc xoay giới hạn, chỉ xoay được ở phía sau cabin và hai bên hông. Thông số như "[2.5 RPM]" chỉ thời gian xoay trung bình của cẩu khi không tải.
Đồng hồ báo tải (Load Meter)
Dùng để chỉ báo trọng lượng của hàng hóa và giúp ngăn ngừa tình trạng quá tải.
Nắm vững những thuật ngữ này không chỉ giúp quý vị tự tin hơn khi trao đổi với các chuyên gia hay đọc hiểu tài liệu kỹ thuật, mà còn là nền tảng để lựa chọn và sử dụng cần cẩu HYUNDAI EVERDIGM một cách tối ưu nhất. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại đặt câu hỏi. Với kinh nghiệm của mình, tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ!
MINH HẢI AUTO - Nhà Phân Phối Uy Tín tại Việt Nam

📍 Hà Nội: số 40 đường Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
📍 HCM: Số 138/7 đường An Phú Đông 03, Quận 12, Tp.HCM
📧 Email: xuanhien7173@gmail.com
📠 Fax : 0243 657 3666
📞 Hotline: 033.204.6292